ประเทศไทย ที่รักของฉัน❤️Beautiful Thailand - The land of smiles🇹🇭帶你探索美麗的泰國😊

สวัสดีค่ะ ทุกคนสบายดีมั้ยคะ ฉันต้องการเล่าให้ทุกคนฟังว่าทางการเรียนรู้ภาษาไทยของฉันนะคะ อันนี้ต้องเริ่มจากหนึ่งปีที่แล้วตอนฉันไปเที่ยวเชียงใหม่ค่ะ ตั้งแต่เด็กๆตอนฉันไปเที่ยวเมืองไทยทุกครั้งจะไปกรุงเทพฯแน่นอนนะคะ แสดงว่าฉันไม่เคยไปจังหวัดอื่นที่ประเทศไทยค่ะ อาจจะเพราะว่าคนสิงคโปร์มักจะชอบไปเที่ยวกรุงเทพฯนะคะ ฉันก็เลยไม่เคยคิดว่าจะอยากไปจังหวัดอื่นรู้จักประเทศไทยมากขึ้น แต่ว่าตอนฉันเรียนที่มหาวิทยาลัย ตอนนั้นได้โอกาสรู้จักเพื่อนคนไทยที่มากจากเชียงใหม่นะคะ ตอนนี้ก็เป็นเพื่อนสนิทกันมากค่ะ เพื่อนคนนี้ทำให้ฉันเกิดกิเลสอยากไปเที่ยวเชียงใหม่เห็นด้วยตาของฉันเองว่าเชียงใหม่สวยแค่ไหนนะคะ

ตอนนั้นฉันก็เลยตัดสินใจว่าฉันต้องเรียนภาษาไทยก่อนที่ฉันไปเชียงใหม่ค่ะ ในเวลานั้นไม่ได้คิดมากนะคะ ฉันแค่สุ่มเลือกครูภาษาไทยที่พูดภาษาจีนได้ใน ATนะคะ เพราะว่ารู้สึกทั้งสองภาษาเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการออกเสียงหรือไวยากรณ์ก็คล้ายมากกว่าภาษาอังกฤษนะคะ 👨‍🏫ฉันก็เริ่มเรียนภาษาไทยกับครูเบนที่มากจากไต้หวันค่ะ พวกเราเริ่มจากเรียนรู้ตัวอักษร การออกเสียง แต่งประโยค แล้วก็คำศัพท์เยอะแยะมากมายนะคะ ฉันก็เป็นคนที่มีคำถามเยอะมากกก แต่ครูเบนก็เป็นคนที่มีความอดทนมากค่ะ ถ้าฉันมีอะไรไม่เข้าใจ เขาจะอธิบายละเอียดให้ฉันค่ะ ฉันจำได้ว่ามีอยู่บทเรียนหนึ่งตอนฉันยังอยู่ที่เชียงใหม่อ่ะ ฉันมีคำถามเยอะมาก เพราะว่าตอนนั้นอยากใช้ภาษาไทยคุยกับคนเชียงใหม่ค่ะ ก็รู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดีฝึกภาษาไทยค่ะ ครูเบนก็ให้ฉันถามทุกอย่างที่ฉันต้องการถามนะคะ คิดว่าถามมาประมาณสองชั่วโมงค่ะ 555

เอาจริงๆนะคะ ตอนนั้นอ่ะ ฉันไม่เคยคาดฝันว่าภาษาไทยของฉันจะได้พัฒนาอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนค่ะ อันนี้ต้องขอบคุณครูเบนจริงๆนะคะ ถึงแม้ว่าฉันก็บอกให้ครูเบนมาหลายครั้งแล้วว่าฉันรู้สึกขอบคุณมากแค่ไหน อิอิ แต่ว่าถ้าครูเบนไม่ได้ให้กำลังใจฉันตลอดเวลา ฉันอาจจะยอมแพ้ไปนานแล้ว บางทีก็รู้สึกว่าเรียนภาษาไทยมันยากเนาะ โดยเฉพาะการเขียน ครูเบนก็เป็นคนที่เคยมีประสบการณ์เรียนภาษาต่างๆมากมายค่ะ ตอนครูเบนสอนภาษาไทยก็รู้สึกว่าเขาชอบภาษาไทยจริงๆนะคะ ทำให้ฉันรู้สึกว่าถ้าฉันตั้งใจเรียนต่อ ฉันก็จะมีสักวันพูดเก่งเท่ากับเขาค่ะ 👍🏼 อาจจะมีบางครูที่สอนเพื่ออยากได้เงินหรือรู้สึกว่าเป็นงานเฉยๆ เป็นหน้าที่เฉยๆ แต่ว่าครูเบนเป็นครูที่ชอบสอนภาษาจริงๆค่ะ ฉันโชคดีมากที่ได้เจอครูที่ดี แม้ว่าตอนนี้ไม่เรียนกับครูเบนแล้ว แต่ฉันแค่อยากจะบอกว่าขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่ครูเบนสอนมานะคะ ทำให้ฉันชอบภาษาไทยมากขึ้น ชอบวัฒนธรรมไทยมากขึ้น ทำให้ฉันรู้ว่าประเทศไทยสวยแค่ไหนนะคะ🇹🇭

ไม่ว่าคุณตอนนี้กำลังเรียนภาษาอะไรอยู่หรืออยากเรียนภาษาอะไร ฉันหวังว่าทุกๆคนจะได้เจอครูที่ดีเหมือนครูเบนนะคะ โชคดีค่ะทุกคน สู้สู้ 😇 บทความนี้ก็เป็นของขวัญที่หนูอยากให้ครูเบนค่ะ สวัสดีค่ะ

嗨~ 大家好!我想要在這裡跟大家分享一下我學習泰語的小故事哦。這個呢就要從大概一年前說起了,當時是我第一次去了泰國的清邁。其實從小呢,每次去泰國的時候只會去曼谷玩啦,從來沒有去過其他的省份,可能因為新加坡人都只喜歡去曼谷玩吧~去買東西什麼的呀。所以小時候印象中的泰國就只有曼谷,也沒想過要去探索泰國其他的地方。直到在念大學的時候,那時候有機會認識到一些泰國的朋友,其中有一個是來自清邁的,現在也成為了很要好的朋友唷。當時透過她,開始有一點點了解清邁後,讓我好想去探索清邁哦!想要自己親眼去看看清邁有多麼的美麗。

畢業之後呢,我就想好了去清邁旅行,順便也去找我朋友玩。那時候就決定說想要去清邁之前學一些泰語,好讓我能夠跟當地人交流。自己也沒想那麼多,真的就在AT上隨便找到了一個會講中文的泰語老師。因為覺得這兩種語言無論是在發音上還是語法上都比較接近啦, 比起英語。就非常幸運的找到了Ben老師喔👨‍🏫 我們那時候從泰語字母開始學,然後慢慢開始練習咬字發音,造句,然後也學到了許許多多的詞彙哟!然後因為我本人是個問題兒童就是很愛問問題啦 哈哈 還好Ben老師也很有耐心 所以每次有問題的時候 他都會很清楚的解釋給我聽 確保說我真的有懂。還記得有一次就是我還在清邁的時候,因為當時想跟當地人交流嘛,也覺得說是個練習泰語很好的機會,所以那時候真的非常多問題問,Ben老師就給我一整堂課的時間讓我把想問的通通問完,問了大概有兩個小時吧?哈哈

其實說真的,那時候沒想過說自己在短短的幾個月內泰語會進步的那麼快,這真的要感謝Ben哦!雖然也跟老師說過很多次了,可是真的是打從心裡的感謝唷🙏🏼因為雖然說我自己也很勤勞,努力的學習,可是如果沒有老師的鼓勵,我可能老早就放棄了,因為畢竟講真的泰語也不是一門容易學的語言嘛,尤其是文字方面。學習的過程中真的也有氣餒煩躁的時候。Ben老師自己本身呢也學過其他的語言,所以他在教的時候真的也感覺到說他很喜歡通過教書的方式分享他對泰語的熱忱,就讓我覺得如果我也繼續努力下去的話,總有一天也會跟老師一樣厲害的👍🏼有些老師可能會為了賺錢而教語言,還是可能只把教學當作一份工作而已,但是看得出來Ben老師真的是喜歡教語言的哦!雖然現在已經沒有再跟Ben學泰語了,因為算是出師了吧?哈哈 可是真的很感謝老師喔~ 讓我更喜歡泰語,更喜歡泰國文化,更加了解泰國的美麗🇹🇭

那~不管你是在學什麼語言,還是想要學什麼語言,我都希望你們能夠遇到一個像Ben一樣那麼好的老師喔!大家繼續努力加油吧💪🏼 這篇謝師文也當作是給老師的禮物唄😊希望你能教到更多更好的學生喔

1 Reseñas

  • ฝนเก่งมากครับ หวังว่าฝนจะพัฒนาต่อไปเรื่อยๆนะครับผม โชคดีนะครับ